Đăng vào ngày 2021-04-24 16:25:33 mục Tin tức 5500 lượt xem

Hiện tại đây cũng là chủ đề khiến nhiều người đọc sách tranh cãi.

1. Ngầu hơn.

Bạn thấy ấn tượng với một chàng trai nhâm nhi tách cà phê và đọc một quyển sách hơn hay một thằng cũng bên tách cà phê cắm mặt vào điện thoại hay máy tính bảng như một thằng sống ảo.

Cảnh tượng nhàm chán hiện nay là đi đâu đâu cũng thấy những người xung quanh cắm mặt vào smartphone, ngoài những lúc cần dùng smartphone vì công việc thì hầu hết đều lướt facebook, xem clip, hóng biến.

 

nên đọc ebook hay sách giấy

Chính vì vậy nên thông xin xa xôi ở đâu bạn cũng biết, giết người ở Đồng Nai, Ca sĩ A, người mẫu B mặc quần độn mông, đánh ghen live stream cách bạn hàng trăm cây số… bạn cũng biết… nhưng có khi trong lúc đấy vợ bạn ngoại tình với thằng khác bạn lại không hề hay biết…

Chết mình hơi lạc đề chút…

Nói tóm lại, bạn sẽ khác với xa hội và trông rất văn minh khi đọc sách giấy.

2. Hấp thụ kiến thức tốt hơn.

Có lẽ do rất nhiều nguyên nhân nên mình luôn thấy sử dụng sách giấy lượng kiến thức thu được luôn tốt hơn. Theo mình cảm nhận thì đó là do cảm giác quý trọng kiến thức khi lật từng trang sách bằng tay so với vuốt vuốt trên màn hình.

Não bộ chúng ta gần như đã mặc định sau rất nhiều năm tháng rằng khi chúng ta mở 1 quyển sách sẽ tập trung thu thập kiến thức hơn so với các phương tiện thiên về giải trí như Mobile, Tablet. Đồng thời bạn sẽ không bị các thông báo trên điện thoại làm phiền như thông báo Facebook, Email, … dù cho thông báo đó dành cho giải trí, hay công việc nó cũng đều đang làm gián đoạn việc đọc sách của bạn.

3. Giữ cho đôi mắt của bạn khỏe mạnh.

Đương nhiên vấn đề này không cần phải bàn cãi rồi, màn hình led, màn hình tinh thể lỏng hay bất cứ loại màn hình nào không nhà sản xuất nào dám cam kết lọc hoàn toàn hết ánh sáng xanh. Mà bạn biết đấy, ánh sáng xanh là ánh sáng có trong tia tử ngoại của mặt trời nên rất hại cho mắt bạn.

 

nên đọc ebook hay sách giấy

Bạn hãy tính xem một ngày bạn đã nhìn bao nhiêu thời gian vào màn hình máy tính và smartphone? Vậy thì tại sao phải đọc sách trên điện thoại trong khi có thể giữ gìn đôi mắt cho bạn bằng cách đọc sách giấy. Đương nhiên, không có nghĩa đọc sách giấy là không hại mắt. Bạn hãy dùng những loại đèn chống cận và cho mắt nghỉ sau mỗi 30 phút đọc sách.

Đọc sách trước khi đi ngủ là một điều tốt, tuy nhiên nếu bạn đọc sách bằng màn hình điện thoại ánh sáng từ điện thoại sẽ làm bạn khó ngủ hơn. Vì vậy, nên đọc bằng sách giấy trước khi đi ngủ.

Đồng thời trọng lượng của điện thoại, máy tính bảng khá nặng nên khi cầm đọc rất nhanh bị mỏi tay.

4. Dễ dàng lưu trữ và tra cứu thông tin.

Đọc sách bằng ebook chỉ có lợi ích duy nhất đó là “tiện hơn”. Còn nếu khi bạn cần đọc và note vào những ghi chú, hoặc dùng bút nhớ để ghi lại thì dùng ebook rất khó.

Mình thì quan điểm rất ghét ghi hay đánh dấu vào sách nên mình thường ghi những nội dung tóm tắt quyển sách vào một tờ giấy. Khi cần xem lướt qua để nhắc lại tổng quát về nội dung cuốn sách.

 

nên đọc ebook hay sách giấy

Nhưng rất nhiều bạn thường xuyên sử dụng bút nhớ để đánh dấu các phần quan trọng trong sách. Đó là tùy phương pháp của mỗi người, làm sao để chúng ta có thể lưu trữ và sử dụng kiến thức một cách tốt nhất.

5. Hãy mua sách giấy vì bản quyền.

Khi mình viết ra điều này có lẽ rất nhiều người sẽ bỉu môi vì cho rằng việc này không liên quan đến mình và ngu gì mà mất tiền sách giấy, bản quyền, trong khi có thể đọc miễn phí đầy trên mạng,…

Mình cũng đã từng như vậy!

Bạn hãy thử nghĩ xem nếu ai cũng dùng sách lậu vậy thì nhà xuất bản sẽ lấy tiền đâu để mua bản quyền, để sản xuất và dịch những quyển sách hay dành cho bạn và cộng đồng. Và liệu các tác giả lấy gì để nuôi sống bản thân và gia đình để viết những tác phẩm hay cho bạn?

 

nên đọc ebook hay sách giấy

Ai cũng cho rằng đó không phải việc của mình thì sẽ là việc của ai? Có lẽ bạn chưa quen điều này bởi Việt Nam đã quá quen với việc sử dụng hàng lậu rồi. Vì vậy, nếu bạn chưa có tiền có thể dùng hàng lậu, nhưng khi kinh tế cho phép hơn bạn hãy mua những quyển sách thật. Mình xin cam đoan rằng khi bạn đọc sách thật sẽ cảm giác tuyệt vời hơn rất nhiều so với sách lậu hay ebook!

Trải nghiệm khi đọc Ebook bằng Kindle

Tuy nhiên tất cả những gì mình viết ở trên là so sánh trải nghiệm giữa đọc sách giấy và đọc ebook bằng điện thoại hoặc máy tính bảng. Bài viết ở trên mình đã viết từ năm 2017. Gần đây, do giá sách của mình đã kín chỗ và không có chỗ để nên mình đã mua máy đọc sách Kindle whitepaper 2019 gen 10 để sử  dụng. Và trải nghiệm đem lại với mình là rất tuyệt vời, dù trước đây như bạn đã đọc ở trên, mình là Big fan của sách giấy.

Đây không phải là một bài viết review, mình chỉ viết những lý do mà mình thấy tuyệt vời sau một thời gian dùng Kindle để mọi người có thể tham khảo để lựa chọn:

  • Thuận tiện, có thể đọc bất cứ sách gì ở bất cứ đâu.

Điều này chính là điểm tiện lợi nhất so với sách giấy. Kindle chỉ nhỏ như quyển số và rất nhẹ (các bản khác sẽ nặng hơn bản của mình dùng một chút) nên mang lại rất tiện. Mình thường đút vào túi áo trong của áo măng tô nên đi đâu cũng có thể mang theo.

Bộ nhớ lớn nên bạn có thể lưu trữ cả ngàn quyển sách để mang đi khắp nơi. Đặc biệt là những cuốn tiểu thuyết dài, chẳng hạn như Suối Nguồn – 1200 trang nếu vác xách giấy chắc phải ngang với tập tạ.

Bản mình mua là 32GB tuy nhiên mình nghĩ chỉ cần bản 8GB lưu trữ cũng là thoải mái rồi. Tuy nhiên nếu bạn thích dung lượng lớn hoặc hay đọc manga thì có thể mua bản 32Gb, chênh lệch nhau cũng khoảng 500-600k thôi.

  • Màn hình E-Ink và đèn nền

Nhiều người cho rằng bỏ tiền ra mua một thiết bị đen trắng, không chơi game, không lướt web, không nghe nhạc, xem video là điên nhưng mình thấy Kindle xứng đáng với từng đồng tiền mình bỏ ra. Lý đo đầu tiền là nó mang lại tri thức chứ không phải giải trí, lãng phí thời gian.

 

Có nên sử dụng máy đọc sách kindle không?Màn hình E-ink lại trải nghiệm cho bạn như đọc sách giấy, không có ánh sáng xanh nên không hề lóa hay hại mắt, màn hình 300dpi giúp bạn đọc chứ sắc nét không kém gì đọc sách giấy.

Kindle sẽ có phiên bản có đèn nền và không có đèn nền tùy mục đích sử dụng của bạn để bạn có thể lựa chọn, bản có đèn nền sẽ đắt hơn. Mình hay đọc tối nên mua bản có đèn nền để không phải sử dụng thêm đèn bàn nữa. Đèn nền là đèn led chiều từ cạnh bên sang nên không hại mắt như ở màn hình LCD.

Tuy nhiên, mỗi người sẽ có một sở thích khác nhau, có người sẽ thích cảm giác đọc và bật đèn bàn hoặc đèn ngủ lên. Mình thì hay nằm ở giường quay ngang quay nửa nên đọc đèn sẽ hơi bất tiện, đồng thời không phải bật đèn sáng cũng không ảnh hưởng đến những người xung quanh.

  • Pin trâu chó, cả tháng không phải cắm sạc.

Pin của Kindle cực kỳ trâu. Nếu mỗi ngày bạn đọc sách nửa tiếng thì bạn có thể đọc sách trong khoảng 1 tháng mới phải cắm sạc, nên gần như bạn không cần quan tâm đến việc sạc pin nhiều, đồng thời jack cắm cũng là jack cắm như của điện thoại android nên rất dễ dàng cho bạn khi cần sạc.

  • Từ điển, Tra cứu thông tin.

Đây là một tính năng cực hay trên Kindle. Bạn có thể lên mạng tải và copy từ điển vào Kindle để sử dụng. Khi đọc sách chỉ cần giữ vào từ cần tra sẽ hiện lên nghĩ của từ, đồng thời Kindle cũng giúp bạn tra nhanh thông tin trên Wikipedia, rất tiện lợi phải không nào.

Bản thân mình thấy sách giấy hay ebook cũng đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Chủ yếu do sở thích và hoàn cảnh sử dụng mà thôi.

Mình hiện tại vẫn đang sử dụng các sách giấy và ebook. Đôi khi có nhiều quyển sách mới mà ebook chưa hoặc không có thì mình sẽ mua sách giấy. Thật tiếc là ở Việt Nam các nhà xuất bản chưa tìm được giải pháp hữu ích cho việc xuất bản ebook do vấn nạn bản quyền là bài toán khá nan giải.

Hiện tại, chỉ có thể mua ebook và đọc ở một số các app trên điện thoại nhưng mình thật sự khuyên bạn không nên đọc sách trên điện thoại, hay máy tính bảng (trừ những tài liệu chuyên ngành bằng PDF thì máy tính bảng là giải pháp tối ưu hiện tại). Lý do thì như mình đã nói ở trên, nhìn màn hình điện thoại khá hại mắt và dễ bị phân tâm bởi các tính năng giải trí, thông báo.

Trên điện thoại bạn có thể sử dụng nghe sách nói là một giải pháp tuyệt vời. Nếu có điều kiện bạn có thể mua thêm tai nghe true wireless sẽ rất tiện lợi, không cần dây dợ lằng nhằng, dễ dàng chuyển bài, điều chỉnh âm lượng hay sử dụng Google Assistant. Mình thấy rất tiện lợi vì khi ngồi trong nhà vệ sinh, dọn nhà, nấu ăn,… mình cũng có thể nghe được mà không cần mang điện thoại theo.

Danh mục: Tin tức

1